มูลนิธิเสียงธรรมเพื่อประชาชน

You are here: หน้าหลัก ข่าวสารมูลนิธิเสียงธรรมฯ มูลนิธิวิทยุเสียงธรรมฯ บุกรัฐสภายื่นแก้ไขกฎหมายวิทยุคมนาคม วันที่ 28 มีนาคมพ.ศ. 2556 เวลา 14:10 น. : ข่าวสดออนไลน์

มูลนิธิวิทยุเสียงธรรมฯ บุกรัฐสภายื่นแก้ไขกฎหมายวิทยุคมนาคม วันที่ 28 มีนาคมพ.ศ. 2556 เวลา 14:10 น. : ข่าวสดออนไลน์

อีเมล พิมพ์ PDF

 

 


วันที่ 28 มีนาคมพ.ศ. 2556 เวลา 14:10 น.  ข่าวสดออนไลน์

มูลนิธิวิทยุเสียงธรรมฯ บุกรัฐสภายื่นแก้ไขกฎหมายวิทยุคมนาคม

วันที่ 28 มี.ค. ที่รัฐสภา นางรัตนา ศิริพานิชประธานที่ปรึกษามูลนิธิวิทยุเสียงธรรมเพื่อประชาชนซึ่งมีสถานีวิทยุทั่วประเทศ 218 สถานีตัวแทนผู้ประกอบการกิจการวิทยุกระจายเสียง ผู้ฟังเสียงธรรมะพร้อมคณะเข้ายื่นรายชื่อประชาชน 18,415 รายชื่อ เพื่อเสนอแก้ไขพ.ร.บ.วิทยุคมนาคม พ.ศ.2498 ต่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ประธานสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากเห็นว่าเป็นกฎหมายที่ล้าสมัยไม่สอดคล้องรัฐธรรมนูญ และกฎหมายอื่นในปัจจุบัน มีการเลือกปฏิบัติและให้สิทธิพิเศษผูกขาดกิจการวิทยุกระจายเสียงระบบเอฟเอ็มไว้กับหน่วยงานราชการอย่างไม่มีขอบเขตนอกจากนี้ยังกีดกันผู้ประกอบการรายใหม่ไม่ให้มีโอกาสเข้ามาในระบบขณะผู้ประกอบการรายเดิมที่เป็นภาครัฐที่ประกอบการก่อนพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียงวิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2543 (กสทช.)กลับได้รับความคุ้มครองสิทธิประโยชน์ต่างๆเป็นกรณีพิเศษจากกฎหมายว่าด้วยวิทยุสื่อสาร 

 

 นอกจากกฎหมายดังกล่าว สาเหตุอีกส่วนหนึ่งมาจากการเลือกปฏิบัติของกสทช. ที่ใช้นโยบายกีดกัน ริดรอนสิทธิผู้ประกอบการายใหม่และยังใช้เป็นเหตุกลั่นแกล้งเข้าตรวจจับและดำเนินคดีกับผู้ประกอบการรายใหม่ไม่เว้นแม้แต่ผู้ที่ตั้งใจบำเพ็ญเพื่อประโยชน์สาธารณะอย่างแท้จริงถือว่ามีเจตนาปิดกั้นไม่ให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมดำเนินการสื่อสารมวลชนสาธารณะอย่างแท้จริง ขัดต่อการกระทำ ม.47 ของรัฐธรรมนูญ

 

 ด้านนายสมศักดิ์ กล่าวว่าตามขั้นตอนจะต้องตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อทั้งหมด โดยใช้เวลาประมาณ 3 เดือน หากครบถ้วนถูกต้องจะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระสภาเพื่อพิจารณาต่อไป

http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNMk5EUTFNalkyTXc9PQ==&subcatid=