มูลนิธิเสียงธรรมเพื่อประชาชน

You are here: หน้าหลัก ข่าวสารมูลนิธิเสียงธรรมฯ ประธานรัฐสภา รับรายชื่อประชาชนขอเสนอแก้ไข พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม 28 มีนาคม 2556 เวลา 16:02 น. : สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา

ประธานรัฐสภา รับรายชื่อประชาชนขอเสนอแก้ไข พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม 28 มีนาคม 2556 เวลา 16:02 น. : สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา

อีเมล พิมพ์ PDF

ประธานรัฐสภา รับรายชื่อประชาชนขอเสนอแก้ไข พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม 


วันที่โพสต์: 28 มีนาคม 2556 เวลา 16:02 น.

 

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา รับรายชื่อประชาชนกว่า 18,400 รายชื่อ เพื่อขอแก้ไข พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 จาก ศาสตราจารย์ดร.รัตนา ศิริพานิช ผู้แทนประชาชน พร้อมคณะ เนื่องจากพ.ร.บ.ดังกล่าวเป็นกฎหมายเก่าที่ล้าสมัยไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญและกฎหมายฉบับอื่นที่ใช้ในปัจจุบันทำให้มีการเลือกปฏิบัติไม่เสมอภาคและยังทำให้สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)ซึ่งเป็นองค์กรของรัฐใช้อ้างเป็นเหตุในการเลือกปฏิบัติไม่เสมอภาครวมถึงให้สิทธิพิเศษและผูกขาดกิจการวิทยุกระจายเสียงระบบเอฟเอ็มไว้กับหน่วยงานราชการอย่างไม่เป็นธรรมนอกจากนี้ยังใช้นโยบายกีดกันและลิดรอนสิทธิผู้ประกอบการรายใหม่ไม่ให้มีโอกาสได้เข้ามาในระบบโดยจงใจไม่ออกใบอนุญาตเครื่องส่งวิทยุและการก่อตั้งสถานีวิทยุแก่ผู้ประกอบการวิทยุรายใหม่ 7,000 สถานีทั้งที่ได้รับอนุญาตให้ออกอากาศต่อเนื่องมาเกือบ 4 ปีแล้วดังนั้นเพื่อเป็นการควบคุมให้ กสทช.ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดด้วยความเสมอภาคคุ้มครองและส่งเสริมผู้ประกอบการรายใหม่ได้นำเครื่องส่งวิทยุกระจายเสียงเข้าสู่ระเบียบหลักเกณฑ์ด้วยมาตรฐานเช่นเดียวกับผู้ประกอบการรายเดิม เพื่อป้องกันไม่ให้กสทช.ฟ้องร้องคดีโดยใช้เครื่องส่งกระจายเสียงดังกล่าวมาเป็นเครื่องมือในการกล่าวโทษและดำเนินการไม่เป็นธรรมอีกต่อไป

         ด้านประธานรัฐสภา กล่าวว่าตนขอชื่นชมประชาชนที่ให้ความใส่ใจปัญหาบ้านเมืองในการมีส่วนร่วมในการลงชื่อเสนอกฎหมาย ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในระบอบประชาธิปไตยโดยขั้นตอนหลังจากนี้จะดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องรายชื่อประชาชนหากเรียบร้อยก็จะดำเนินการบรรจุเข้าระเบียบวาระการประชุมต่อไป  http://www.radioparliament.net/parliament/viewNews.php?nId=579#.UVZbchcaPv1

อรุณี ตันศักดิ์ดา / ข่าว

มันทนา ศรีเพ็ญประภา / เรียบเรียง