มูลนิธิเสียงธรรมเพื่อประชาชน

You are here: หน้าหลัก ลักษณะของการประกอบการสถานีวิทยุเสียงธรรมเพื่อประชาชน

ลักษณะของการประกอบการสถานีวิทยุเสียงธรรมเพื่อประชาชน

อีเมล พิมพ์ PDF
User Rating: / 0
แย่ดีที่สุด 
             ๑. ภาคประชาชนเป็นผู้ประกอบกิจการ สถานีวิทยุเสียงฯ และสถานีเครือข่าย ก่อตั้งขึ้นโดยศิษยานุศิษย์ของหลวงตามหาบัวทั้งฝ่ายพระสงฆ์และฆราวาส แล้วน้อมถวายแด่องค์หลวงตาเพื่อให้เป็น สมบัติของสงฆ์ ดังนั้นในการบริหารงานหรือการประกอบกิจการในระดับชาติหลวงตาได้แต่งตั้ง คณะกรรมการ อำนวยการ” โดยมีองค์หลวงตาเป็นองค์ประธานและพระสงฆ์อีกจำนวน  รูป เป็นคณะกรรมการ เพื่อบริหาร งาน ส่วนสถานีเครือข่ายในบางสถานีที่มีคณะกรรมการเป็นผู้บริหาร เช่น สถานีวิทยุเสียงธรรมฯ สกลนคร เป็นต้น
               ๒. ขอบเขตของการส่งกระจายเสียงและภาพ มีสถานีวิทยุเสียงธรรมฯ บ้านตาดเป็นสถานีหลักและเป็นผู้ผลิตรายการทั้งหมด แล้วส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมไปยังสถานีเครือข่ายและผู้รับทั่วประเทศ
               ๓. เนื้อหาของรายการ รายการวิทยุเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนาทั้งสิ้น โดยส่วนใหญ่เป็นพระธรรมเทศนาที่เป็นธรรมะปฏิบัติ ที่เรียกว่า การปฏิบัติสมถวิปัสสนากัมมัฏฐาน
               ๔. ไม่แสวงหากำไรทางธุรกิจ และไม่มีการโฆษณาสินค้า
              ๕. ทุน ทั้งทุนในการก่อตั้งและในการบริหารงานภายหลังจากก่อตั้งแล้ว เช่น ค่าไฟฟ้า หรือค่าบำรุง รักษา เป็นต้น ล้วนได้จากการบริจาคของผู้มีจิตศรัทธา ปัจจุบันองค์หลวงตาได้จัดตั้งกองทุนสถานีวิทยุเสียง ธรรมฯ แล้ว พัฒนาขึ้นตามลำดับ ในเบื้องต้นสถานีวิทยุเสียงธรรมเพื่อประชาชน สวนแสงธรรม ทำหน้าที่ผลิต รายการส่งสัญญาณไปยังสถานีวิทยุเสียงธรรมบ้านตาดและสถานีเครือข่าย ต่อมาเมื่อเดือนมิถุนายน ๒๕๔๘ ได้ ย้ายการผลิตรายการมาที่สถานีวิทยุเสียงธรรมเพื่อประชาชน บ้านตาด สำหรับการส่งสัญญาณถ่ายทอดรายการ จากสถานีวิทยุเสียงธรรมเพื่อประชาชน บ้านตาดหรือสวนแสงธรรมไปยังสถานีวิทยุเครือข่ายตามจังหวัดต่าง  นั้น ในระยะแรก ส่งสัญญาณผ่านระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง วิธีดังกล่าวนี้ มีข้อบกพร่อง คือสัญญาณอินเตอร์ เน็ตจะหลุดบ่อย ต้องใช้บุคลากรดูแลตลอดเวลา
                ต่อมาเมื่อวันที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๔๘ สถานีวิทยุเสียงธรรมฯ ทำสัญญาเช่าช่องสัญญาณดาวเทียมกับบริษัท กสท.โทรคมนาคม จำกัด เพื่อรับสัญญาณวิทยุจากสถานีบ้านตาด แล้วส่งไปยังสถานีเครือข่ายทั่ว ประเทศจำนวน ๒๔ สถานี เหตุที่เข้าร่วมเพียง ๒๔ สถานีนั้น เนื่องจากขณะทำสัญญาจำนวนสถานีเครือข่ายยังไม่มาก
                สำหรับผู้ฟังรายการนั้นนอกจากฆราวาสแล้ว อีกส่วนหนึ่งที่สำคัญ ก็คือ พระกัมมัฏฐาน ที่อยู่ตามวัด ป่า ห่างไกลจากชุมชน บางพื้นที่ไม่สามารถรับฟังได้เนื่องจากคลื่นวิทยุที่ส่งออกไปยังไม่ครอบคลุมทั่วทุก พื้นที่ ดังนั้น สถานีวิทยุเสียงธรรมฯ บ้านตาด จึงได้พยายามปรับปรุง หรือพัฒนาระบบการส่งสัญญาณให้มี ประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและเพื่อให้สามารถก่อตั้งสถานีวิทยุเครือข่ายเพิ่มขึ้นในท้องถิ่นที่ห่างไกลได้อย่างครอบ คลุม โดยเมื่อ เดือนกันยายน ๒๕๔๙ สถานีวิทยุเสียงธรรมฯ ได้ทำสัญญาเช่าช่องสัญญาณดาวเทียมไทคม   กับบริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด ฉบับใหม่ ซึ่งสามารถส่งได้ทั้งสัญญาณเสียงวิทยุและภาพโทรทัศน์  และในวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๔๙ ได้เริ่มส่งสัญญาณเสียงวิทยุและภาพโทรทัศน์เสียงธรรมเพื่อประชาชน  จึงได้เรียกได้ว่า เป็นทั้งกิจการสถานีวิทยุและโทรทัศน์ นับแต่นั้นเป็นต้นมา สถานวิทยุเครือข่ายและผู้รับฟัง วิทยุก็ไม่ถูกจำกัดในการส่งและรับสัญญาณอีกต่อไป กล่าวคอเมื่อสถานีเครือข่ายและ/หรือผู้รับวิทยุโทรทัศน์ ติดตั้งจานดาวเทียมขึ้น ก็สามารถรับสัญญาณเสียงและภาพได้ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของประเทศไทยและในต่าง ประเทศยังสามารถรับสัญญาณได้ด้วย
 

สารบัญ