มูลนิธิเสียงธรรมเพื่อประชาชน

You are here: หน้าหลัก ส่วนที่ 2 : สาเหตุในการรับฟัง สถานีวิทยุเสียงธรรมเพื่อประชาชน

ส่วนที่ 2 : สาเหตุในการรับฟัง สถานีวิทยุเสียงธรรมเพื่อประชาชน

อีเมล พิมพ์ PDF

1 .  สาเหตุในการรับฟัง สถานีวิทยุเสียงธรรมเพื่อประชาชน

ข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุในการรับฟังสามารถแบ่งได้ดังนี้
สาเหตุที่รับฟัง พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่รับฟังเพื่อให้มีใจเป็นสุขและ
เข้าใจแนวทางปฏิบัติโดย คิดเป็นร้อยละ 33.9 รองลงมาได้รับข่าว คิดเป็นร้อยละ 24.4   และจำนวนน้อยที่สุด อื่นๆ ได้แก่ เผยแพร่พระพุทธศาสนา ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ทำสมาธิด้วยการฟังวิทยุ รับทราบข่าวาตุขันธ์ของหลวงตาและการเดินทางไปสถานที่ต่างของหลวงตาเพื่อสงเคราะห์โลก คิดเป็นร้อยละ 7.7 ตามลำดับ
เมื่อเปรียบเทียบเหตุผลที่รับฟังกับเพศพบว่า เพศชาย ส่วนใหญ่รับฟังเพื่อ เข้าใจ
แนวทางการปฏิบัติธรรม คิดเป็นร้อยละ 30.0 รองลงมาได้แก่ เพื่อให้จิตสงบ คิดเป็นร้อยละ 22.5 และได้เป็นคนดี คิดเป็นร้อยละ 18.8 และทราบข่าวคิดเป็นร้อยละ 17.4 ส่วนเพศหญิง ส่วนใหญ่รับฟังเพื่อ เข้าใจแนวทางการปฏิบัติธรรม คิดเป็นร้อยละ 25.1 รองลงมาได้แก่ เพื่อจิตสงบ คิดเป็นร้อยละ 23.4 ได้เป็นคนดี คิดเป็นร้อยละ 20.7  เพื่อทราบข่าวคิดเป็นร้อยละ 18.1 และได้ประโยชน์ด้านอื่นๆ เช่น นับถือและศรัทธา ชอบฟังธรรมะ และเพื่อผ่อนคลาย น้อยที่สุด คิดเป็นร้อยละ 12.6
เมื่อเปรียบเทียบสาเหตุการ รับฟังกับอายุ พบว่า อายุต่ำกว่า 20 ปี ต้องการรู้
แนวทางการปฏิบัติตนให้เป็นคนดี คิดเป็นร้อยละ 29 รองลงมาได้แก่ เพื่อให้จิตใจสงบ คิดเป็นร้อยละ 25.8 อายุ 21-30 ปี   ต้องการความรู้เป็นแนวทางนำไปปฏิบัติทางธรรม คิดเป็นร้อยละ 29.7  รองลงมาได้แก่ เพื่อให้จิตใจสงบ อายุ 31-40 ปี   ต้องการความรู้เป็นแนวทางนำไปปฏิบัติทางธรรม คิดเป็นร้อยละ 25.3  รองลงมาได้แก่ เพื่อให้จิตใจสงบ คิดเป็นร้อยละ  อายุ 41-50  ปี   ต้องการความรู้เป็นแนวทางนำไปปฏิบัติทางธรรม คิดเป็นร้อยละ 26.1  รองลงมาได้แก่ เพื่อให้จิตใจสงบ คิดเป็นร้อยละ 21.4    อายุ 51-60 ปี   ต้องการความรู้เป็นแนวทางนำไปปฏิบัติทางธรรม คิดเป็นร้อยละ 26.4 รองลงมาได้แก่ เพื่อให้จิตใจสงบ คิดเป็นร้อยละ 23 .6 อายุสูงกว่า 60 ปี   ต้องการความรู้เป็นแนวทางนำไปปฏิบัติทางธรรม คิดเป็นร้อยละ 28  รองลงมาได้แก่ เพื่อให้จิตใจสงบ คิดเป็นร้อยละ
เมื่อเปรียบเทียบระดับการศึกษากับสาเหตุในการรับฟังพบว่า ระดับการศึกษาต่ำ
กว่าประถมศึกษาส่วนใหญ่รับฟังเพื่อ ต้องการความรู้เป็นแนวทางนำไปปฏิบัติทางธรรม คิดเป็นร้อยละ 26.3 รองลงมาคือเพื่อให้จิตใจสงบ คิดเป็นร้อยละ การศึกษาระดับประถมศึกษา ส่วนใหญ่รับฟังเพื่อ ต้องการความรู้เป็นแนวทางนำไปปฏิบัติทางธรรม คิดเป็นร้อยละ 43 รองลงมาคือเพื่อให้จิตใจสงบ คิดเป็นร้อยละ 32   การศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นรับฟังเพื่อต้องการความรู้เป็นแนวทางนำไปปฏิบัติทางธรรมและรู้แนวทางการปฏิบัติตนให้เป็นคนดี คิดเป็นร้อยละ 23.8 เท่ากัน รองลงมาคือเพื่อให้จิตใจสงบ คิดเป็นร้อยละ 22.7  การศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายส่วนใหญ่รับฟังเพื่อ ต้องการความรู้เป็นแนวทางนำไปปฏิบัติทางธรรม คิดเป็นร้อยละ 25.0 รองลงมาคือเพื่อให้จิตใจสงบ คิดเป็นร้อยละ การศึกษาระดับปริญญาตรี         ส่วนใหญ่รับฟังเพื่อต้องการความรู้เป็นแนวทางนำไปปฏิบัติทางธรรม คิดเป็นร้อยละ 29.0 รองลงมาคือเพื่อให้จิตใจสงบ คิดเป็นร้อยละ 23.3    การศึกษาระดับสูงกว่าปริญญาตรี ส่วนใหญ่รับฟังเพื่อ ต้องการความรู้เป็นแนวทางนำไปปฏิบัติทางธรรม คิดเป็นร้อยละ 27.0 รองลงมาคือเพื่อให้จิตใจสงบ คิดเป็นร้อยละ
เมื่อเปรียบเทียบสาเหตุการรับฟังกับอาชีพพบว่า อาชีพรับราชการ ส่วนใหญ่ รับ
ฟังเพื่อต้องการรู้แนวปฏิบัติธรรม จำนวน 51 คน รองลงมาคือ ฟังเพื่อให้จิตสงบ จำนวน 49 คน พนักงานรัฐวิสาหกิจ ส่วนใหญ่รับ ฟังเพื่อ รู้แนวทางปฏิบัติตนให้เป็นคนดี จำนวน 14 คน รองลงมา คือต้องการรู้แนวปฏิบัติธรรม จำนวน 12 คน และฟังเพื่อให้จิตสงบ จำนวน10 คน ตามลำดับ พนักงานเอกชน ส่วนใหญ่รับฟังเพื่อ ต้องการรู้แนวปฏิบัติธรรม จำนวน 33 คน รองลงมาคือฟังเพื่อให้จิตสงบ จำนวน 23 คน และรับฟังเพื่อให้ได้ทราบข่าวบุญ จำนวน 22  คนตามลำดับ อาชีพค้าขาย ส่วนใหญ่รับฟังเพื่อต้องการรู้แนวปฏิบัติธรรมจำนวน 87 คน รองลงมาคือ รับฟังเพื่อจิตสงบ จำนวน 81 คน และฟังเพื่อรู้แนวทางปฏิบัติตนให้เป็นคนดี จำนวน 79 คน   อาชีพรับจ้าง ส่วนใหญ่รับฟังเพื่อต้องการรู้แนวปฏิบัติธรรม จำนวน 31 คน รองลงมาคือ เพื่อให้จิตสงบ จำนวน 29 คน และเพื่อให้ได้ทราบข่าวบุญ จำนวน 26  คน พ่อบ้าน แม่บ้าน ส่วนใหญ่รับฟังเพื่อต้องการรู้แนวปฏิบัติ จำนวน 51 คน  รองลงมาคือ เพื่อให้จิตสงบ จำนวน 47  คน เพื่อให้ได้ทราบข่าวบุญ จำนวน 38 คน  และเพื่อรู้แนวทางปฏิบัติตนให้เป็นคนดี จำนวน 36 คน ตามลำดับ นักเรียน นักศึกษา ส่วนใหญ่รับฟังเพื่อต้องการรู้แนวปฏิบัติธรรม จำนวน 30 คน รองลงมาคือ เพื่อให้จิตสงบ จำนวน 29 คน และเพื่อให้ได้ทราบข่าวบุญ จำนวน 19 คน  ข้าราชการเกษียณส่วนใหญ่รับฟังเพื่อ ต้องการรู้แนวปฏิบัติธรรม จำนวน 21 คน รองลงมาคือ เพื่อให้จิตสงบ จำนวน 16 คน และเพื่อให้ได้ทราบข่าวบุญ จำนวน 13 คน    นักบวช ส่วนใหญ่รับฟังเพื่อ ต้องการรู้แนวปฏิบัติธรรมและได้ทราบข่าวบุญ จำนวน 17 คน เท่ากัน และรับฟังเพื่อประโยชน์อื่นๆ จำนวน 12 คน ตามลำดับ เกษตรกร ส่วนใหญ่รับฟังเพื่อประโยชน์อื่นๆ จำนวน 21 คน รองลงมาฟังเพื่อการรู้แนวปฏิบัติธรรม จำนวน 19 คน และฟังเพื่อให้จิตสงบ จำนวน 12 คน อาชีพส่วนตัว ส่วนใหญ่รับฟังเพื่อต้องการรู้แนวปฏิบัติธรรม จำนวน 11 คนรองลงมาคือ เพื่อให้จิตสงบ และเพื่อรู้แนวทางปฏิบัติตนให้เป็นคนดี จำนวน 8 คน
 

สารบัญ